TECE สวทช. เปิดเวที “Open Innovation for EV Battle” พลิกเกมอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทยด้วยนวัตกรรม

21 สิงหาคม 2568
ณ โรงแรมดุสิต ปริ๊นเซส ศรีนครินทร์ กรุงเทพฯ

สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย (TECE) จัดงานสัมมนา “Open Innovation for EV Battle ชิ้นส่วนยานยนต์ไทย…ต้องรอด” เพื่อระดมความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการผลักดันและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้แก่ผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ท่ามกลางความท้าทายของการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

          ดร.สุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย (TECE) และผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC) สวทช. กล่าวเปิดงานว่า การเปลี่ยนผ่านสู่ยานยนต์ไฟฟ้าได้กลายเป็นกระแสหลักที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย งานสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นเวทีสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการ นักวิจัย ภาครัฐ และแหล่งทุน เพื่อค้นหาทางออกใหม่ให้ผู้ประกอบการไทยเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่ง TECE ในฐานะหน่วยงานสนับสนุนมีบทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงผู้ประกอบการกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมทั้งมุ่งหวังให้งานครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของเครือข่ายความร่วมมือที่แข็งแกร่ง นำไปสู่โครงการที่สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสใหม่ของอุตสาหกรรมไทย

          ด้าน ดร.ศราวุธ เลิศพลังสันติ รองผู้อำนวยการ TECE และรองผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สวทช. กล่าวเสริมว่า การเข้าสู่ยุค EV เป็นความท้าทายใหญ่ของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ต้องการการระดมพลังจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน นักวิจัย แหล่งทุน และสถาบันการเงิน มาร่วมกัน ‘ตีโจทย์ให้แตก’ และวางยุทธศาสตร์ที่เหมาะสม เพื่อเป็น ‘ลมใต้ปีก’ ให้ผู้ประกอบการไทยสามารถปรับตัวและเติบโตได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ตามแนวทางของสภาอุตสาหกรรมฯ กลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ได้เสนอกรอบการเปลี่ยนผ่าน 2 เป้าหมายหลัก คือ ZEV 30@30 (Zero Emission Vehicle) ที่ตั้งเป้าให้อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนสมัยใหม่มีสัดส่วน 30% ของการผลิตทั้งหมดภายในปี 2573 และ Future ICE 70@30 (รถสันดาปภายใน รถไฮบริด และชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้อง) เพื่อรักษาความแข็งแกร่งของฐานการผลิตรถสันดาปภายในและไฮบริดในสัดส่วน 70% ในปีเดียวกัน เพื่อให้ไทยยังคงแข่งขันได้ในตลาดโลก เพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายดังกล่าว TECE สวทช. จึงมุ่งมั่นสนับสนุนผู้ประกอบการด้วยความเชี่ยวชาญและนวัตกรรม โดยเฉพาะการพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงการเชื่อมโยงสิทธิประโยชน์และแหล่งทุนในประเทศ เพื่อเสริมขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างแท้จริง

ภายในงานมีผู้แทนกว่า 50 หน่วยงาน และผู้เข้าร่วมกว่า 150 คน รวมทั้งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์กว่า 30 บริษัท ร่วมรับฟังการบรรยายจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน อาทิ:

▪️ คุณสุพจน์ สุขพิศาล ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและรองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) นำเสนอพันธกิจและทิศทางการปรับตัวของสภาอุตสาหกรรมฯ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

▪️คุณตรีพล บุณยะมาน รองผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ นำเสนอหัวข้อ “ประตูแห่งโอกาสหรือกำแพงแห่งความท้าทาย”: สำรวจความต้องการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศของผู้ผลิตรถยนต์จีน 

▪️คุณวัชรา ลี้โกมลชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี แอล พี เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด และคุณสุสยาม อนันตสายนนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มขายและการตลาด บริษัท ไทยนามพลาสติกส์ จำกัด (มหาชน) นำเสนอกรณีศึกษาความสำเร็จในการปรับตัวเพื่อพลิกวิกฤตเป็นโอกาสในอุตสาหกรรมยานยนต์

▪️คุณยอดกมล สุธีรพจน์ นักวิชาการส่งเสริมการลงทุน ชำนาญการพิเศษ กองส่งเสริมการลงทุน 2 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) นำเสนอมาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และการส่งเสริมการใช้ชิ้นส่วนในประเทศไทย

▪️รศ. ดร.ปฐมทัศน์ จิระเดชะ ประธานอนุกรรมการแผนงานกลุ่มระบบด้านระบบโทรคมนาคม โลจิสติกส์ พลังงาน เคมี และวัสดุชีวภาพ และเศรษฐกิจหมุนเวียน หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทุนสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรมยานยนต์สม้ยใหม่

▪️คุณพิชชารีย์ กีรติธากุล นักพัฒนานวัตกรรมอาวุโส สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (NIA) ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับทุนสนับสนุนธุรกิจนวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบการ

▪️ดร.นันทิยา วิริยบัณฑร ผู้อำนวยการโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) สวทช. นำเสนอเกี่ยวกับกลไกการสนับสนุน SMEs ไทยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม

📌นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานยังได้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญอื่น ๆ อาทิ

☑️ การอัปเดตข้อมูลนวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่จาก สวทช. ที่พร้อมต่อยอดเชิงพาณิชย์

☑️โซนพิเศษ TechCare Hub “ตีโจทย์ให้แตก จัดทัพ บริษัท–นักวิจัย–แหล่งทุน” สำหรับการจับคู่ธุรกิจและเทคโนโลยีโดยตรง

งานสัมมนาครั้งนี้จึงถือเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความร่วมมือ และเป็นจุดเริ่มต้นของการผลักดันผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์ไทยสู่ความแข็งแกร่งในยุค EV

เกี่ยวกับ TECE

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านยานยนต์ไฟฟ้าประเทศไทย (Thailand EV Center of Excellence: TECE) เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 ภายใต้การดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยมีวิสัยทัศน์มุ่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางยานยนต์ไฟฟ้า (EV Hub) ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และบรรลุเป้าหมายการผลิตยานยนต์ไร้มลพิษ 30% ภายในปี 2573 TECE เดินหน้ายุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าผ่าน 4 กลยุทธ์การขับเคลื่อนหลัก (Driving Strategies) ได้แก่

🔘EV-Innovation: ขับเคลื่อนงานวิจัยและพัฒนา พร้อมยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางคุณภาพของประเทศ (National Quality Infrastructure: NQI)

🔘EV-HRD: พัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรม โดยอาศัยความเชี่ยวชาญของ สวทช. และเครือข่ายพันธมิตร

🔘 EV-Connect: เชื่อมโยงหน่วยงานสนับสนุนและสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการบ่มเพาะผู้ประกอบการไทย

🔘 EV-Transformation: ขยายผลการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี สร้างแพลตฟอร์มส่งเสริมการใช้งาน และสนับสนุนผู้ประกอบการในห่วงโซ่มูลค่า EV