โครงการวิจัย

ยกระดับคุณภาพไบโอดีเซลด้วย H-FAME Technology : Upgrading Biodiesel with H-FAME Technology

ยกระดับคุณภาพไบโอดีเซลด้วย H-FAME TechnologyUpgrading Biodiesel with H-FAME Technology เอ็มเทคร่วมมือกับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน ภายใต้การสนับสนุนของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ดำเนินโครงการสนับสนุนการเพิ่มสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลให้สูงขึ้น โดยนำเทคโนโลยี H-FAME ซึ่งต่อยอดจากโครงการร่วมวิจัย ไทย-ญี่ปุ่น (JST-JICA SATREPS) ที่สามารถผลิตไบโอดีเซลคุณภาพสูงมาขยายผลเพื่อสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลในสัดส่วนที่สูงขึ้น ทำให้เทคโนโลยีทางเลือก H-FAME ได้รับการบรรจุอยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ. 2558-2579 เพื่อช่วยสนับสนุนการใช้น้ำมัน B10 และ B20 ในอนาคต ทีมวิจัยทำอย่างไร> ทีมวิจัยร่วมกับโรงงานผลิตไบโอดีเซลเชิงพาณิชย์ที่ได้รับคัดเลือก 2 โรง ทำการขยายกำลังการผลิต H-FAME เพื่อสาธิตเทคโนโลยี H-FAME เชิงเทคนิคและเศรษฐศาสตร์ เพื่อผลิตไบโอดีเซลคุณภาพสูงออกมาใช้งานได้จริง> ทีมวิจัยทำการตรวจสอบคุณภาพเชื้อเพลิงให้ผ่านตามเกณฑ์สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่น (Japan Automobile Manufacturers Association: JAMA) และนำไปผสมเป็น B10 เพื่อทดสอบวิ่งจริงกับรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลจำนวน 8 คันเป็นระยะทางกว่า 100,000 กิโลเมตรต่อคัน ตลอดจนการใช้งานจริงในรถยนต์จากส่วนราชการกว่า 80 คัน จุดเด่นของผลงานวิจัย> สนับสนุนให้มีการใช้ไบโอดีเซลในสัดส่วนที่สูงขึ้น […]

แบตเตอรี่ต้นแบบสำหรับรถยนต์นั่งไฟฟ้า Battery Pack for Electric Vehicle

แบตเตอรี่ต้นแบบสำหรับรถยนต์นั่งไฟฟ้าBattery Pack for Electric Vehicle แบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานหลักของยานยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบันและอย่างน้อยอีกสิบปีข้างหน้า ประกอบกับราคาส่วนใหญ่ของยานยนต์ไฟฟ้าจะเป็นราคาของแบตเตอรี่เป็นหลัก ปัจจุบันยังไม่มีการผลิตแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ การพัฒนาแบตเตอรี่จึงมีความสำคัญเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ผลิตยานยนต์และชิ้นส่วนไทย แนวคิดหลัก> พัฒนาต้นแบบแพ็กแบตเตอรี่ในประเทศไทยสำหรับการใช้งานในรถยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็กแทนที่แพ็กเดิม และสามารถทำงานร่วมกับรถยนต์ต้นแบบให้สามารถขับเคลื่อนได้> เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่ รวมถึงระบบและการจัดการแบตเตอรี่ในระดับโมดูลและแพ็กให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ คุณสมบัติของแพ็กแบตเตอรี่– 22P16S 4 โมดูล จำนวนเซลล์ 1408 ก้อน– แรงดันไฟฟ้าระบุ 59.2 V (48-67.2 V)– ความจุไฟฟ้า 228.8 Ah – พลังงาน 13.54 kWh– ระยะทางที่วิ่งได้ (ตาม Driving cycle standard ECE-15) ประมาณ 160 km (12.5 km/1 kWh) จุดเด่นของผลงานวิจัย> วัสดุและชิ้นส่วนในแพ็กแบตเตอรี่ส่วนใหญ่ผลิตในประเทศไทย สามารถต่อยอดไปสู่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าโดยคนไทย สถานภาพผลงานวิจัยต้นแบบถูกทดสอบและสาธิตใช้งานกับต้นแบบรถยนต์นั่งไฟฟ้าขนาดเล็ก และส่งมอบให้แก่สถาบันยานยนต์ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้ร่วมสนับสนุน ทีมวิจัยและพัฒนาดร.พิมพา ลิ้มทองกุลดร.จิราวรรณ มงคลธนทรรศ,ดร.มานพ มาสมทบดร.ธัญญา แพรวพิพัฒน์วิเศษ […]

วัสดุพรุนตัวซีโอไลต์จากของเสียตามโรงงานอุตสาหกรรม (CERAPORE)

ที่มาโจทย์วิจัย ทีมวิจัยของเอ็มเทคมีความเชี่ยวชาญในการผลิตวัสดุพรุนตัวซีโอไลต์ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ในหลายด้าน อาทิ กระบวนการแยก (separation process) กระบวนการทำให้บริสุทธิ์ (purification process) กระบวนการเร่งปฏิกิริยา (catalytic process) เป็นต้น วัสดุพรุนตัวชนิดนี้สามารถสังเคราะห์ได้จากวัตถุดิบหลายชนิด เช่น ของเสียเหลือใช้จากโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ และแหล่งดินภายในประเทศ อันเป็นการลดปัญหาการจัดการของเสียตามโรงงานอุตสาหกรรม อีกทั้งยังช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่ของเสียและวัตถุดิบภายในประเทศอีกทางหนึ่งด้วย เป้าหมาย พัฒนาวัสดุเซรามิกที่มีความพรุนตัวสูง มีโครงสร้างที่เป็นระเบียบ ทนต่อสภาวะที่มีความชื้นหรือความร้อนได้ดี ใช้งานในด้านต่างๆ อย่างหลากหลาย อีกทั้งยังลดการนำเข้าวัสดุดังกล่าวจากต่างประเทศ กลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับประโยชน์ ได้แก่ • กลุ่มบริษัท SMEs เป็นผู้ที่นำองค์ความรู้จากงานวิจัยไปใช้ผลิตวัสดุพรุนตัวที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคภายในประเทศ • กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เป็นผู้ใช้งานวัสดุพรุนตัว การใช้งานวัสดุจากงานวิจัยจึงช่วยลดต้นทุนในการนำเข้าสินค้า ทีมวิจัยทำอย่างไร สังเคราะห์วัสดุพรุนตัวซีโอไลต์จากแหล่งดินและเถ้าลอย (fly ash) ที่มีความพรุนตัวสูง มีโครงสร้างที่เป็นระเบียบ สามารถทนต่อสภาวะที่มีความชื้นหรือความร้อนได้ดี นอกจากนี้ ยังใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน เช่น ใช้เป็นวัสดุเมมเบรน หรือตัวเร่งปฏิกิริยาในกระบวนการไพโรไลซิสแบบรวดเร็วของกากชีวมวล เพื่อช่วยลดปริมาณออกซิเจนในน้ำมันชีวภาพ ซึ่งจะช่วยให้น้ำมันชีวภาพมีสมบัติใกล้เคียงน้ำมันปิโตรเลียมยิ่งขึ้น ผลงานที่เกิดขึ้นตอบโจทย์แนวโน้มความต้องการระดับประเทศ เนื่องจากในปัจจุบันมีแหล่งดินที่มีมูลค่าต่ำ อีกทั้งปริมาณเถ้าลอยที่เป็นของเสียจากกระบวนการเผาไหม้ถ่านหินจากโรงงานอุตสาหกรรมมีปริมาณมากกว่า 3 ล้านตันต่อปี […]

บรรจุภัณฑ์ยืดอายุผลิตผลสดอัตราการหายใจสูง ActivePAK Ultra

Background Information In the past, the Royal Project Foundation had frequently experienced oversupply of fresh shiitake mushroom. Due to its short shelf-life, of just 2-3 days,this mushroom cannot survive the logistics condition from highland farm to market in Bangkok. Consequently, the market expansion of such high value fresh mushroom is hindered. With the proper use […]

1 17 18 19 20 21 26